Hoàng Xuân Vinh giành “vàng” Olympic, đi vào lịch sử thể thao Việt Nam

16:31 - Chủ Nhật, 07/08/2016 Lượt xem: 4104 In bài viết

Xạ thủ Quân đội Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi giành tấm HCV nội dung 10m súng ngắn hơi ở Olympic 2016 vào rạng sáng 7-8.

 

Hoàng Xuân Vinh tạo dấu mốc mới cho thể thao Việt Nam.

Đây là tấm HCV đầu tiên của thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic, chấm dứt cơn khát “vàng” Olympic của thể thao Việt Nam kéo dài từ ngày đầu tiên tham dự Olympic (năm 1980) đến nay. 

Tại nội dung 10m súng ngắn hơi, Hoàng Xuân Vinh dự tranh cùng người đồng đội Trần Quốc Cường. Ở vòng đấu này, có thời điểm tưởng như Hoàng Xuân Vinh đã không thể vào nhóm 8 xạ thủ giành vé vào loạt bắn chung kết. Tuy nhiên, sự ổn định trong loạt bắn thứ 3 và thứ 5 (cùng được 98 điểm) đã giúp xạ thủ Việt Nam lọt vào lọt bắn chung kết với 581 điểm dù ở lượt thứ 6, Hoàng Xuân Vinh được có 95 điểm. Trong khi đó, người dẫn đầu nội dung này là Pang Wei (Trung Quốc) giành tới 590 điểm. Còn Trần Quốc Cường xếp hạng 26 với 575 điểm.

Dù vậy, cuộc đua giành huy chương chỉ diễn ra ở loạt bắn chung kết. Tại đây, Hoàng Xuân Vinh có khởi đầu tốt khi thi đấu ổn định ở 3 loạt bắn đầu tiên để tích lũy số điểm đáng kể, qua đó luôn ở nhóm đầu. Nhờ đó, kể cả khi chỉ chỉ đoạt 9,2 điểm trong hai lần bán ở loạt thứ 7 thì Hoàng Xuân Vinh vẫn đi tiếp vào vòng trong. Đến loạt bắn thứ 9, cũng là loạt bắn cuối, Hoàng Xuân Vinh đọ tài với xạ thủ Brazil Wu Almeida. Không bắn tốt ở viên đầu tiên khi chỉ được 9,2 điểm khiến Hoàng Xuân Vinh thua đối thủ 0,2 điểm. Lúc này, chỉ có trông chờ đối thủ sa sút hoặc sự xuất thần thì Hoàng Xuân Vinh mới giành vàng. Nhưng cuối cùng sự “xuất thần” đã giúp Hoàng Xuân Vinh giành tấm HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam trong các lần dự Olympic. Anh đạt 10,7 điểm ở viên cuối trong khi Wu Almeida cũng đạt mức điểm tốt là 10,1 điểm. Nhờ đó, Hoàng Xuân Vinh giành HCV với 202,5 điểm, lập kỷ lục Olympic mới và hơn Wu Almeida 0,4 điểm. Giành HCĐ là Pang Wei (Trung Quốc, 180,4 điểm).

Theo HNM
Bình luận
Back To Top